NHAN THÍ - BỐ THÍ NỤ CƯỜI

TÌM HIỂU VỀ 7 BỐ THÍ

Bố thí là sự cho đi mà người cho không biết mình cho và người nhận không biết mình nhận.

Cho đi + (nguồn năng lượng) Bố thí => tạo lập Giá trị: tạo được Công đức Phước đức.

Câu chuyện Bác nông dân nghèo và Thiền sư

Bác nông dân nghèo tìm gặp Thiền sư để xin lời khuyên.

Bác nông dân hỏi: Thưa Thiền sư, vì sao tôi làm việc cật lực, vất vả quanh năm mà không giàu có? Thiền sư: Những người giàu có thường bố thí để tích tạo phước đức nên ngày họ càng giàu có. Nông dân: Nhưng tôi nghèo thì làm sao có tiền để bố thí, mà không bố thí thì không có phước, mà không có phước thì nghèo khó, mà nghèo khó thì không có tiền bố thí, mà không bố thí thì không có phước, không có phước thì nghèo khó. Vậy đời tôi mãi vậy hay sao? Thiền sư: tại ông cố chấp bố thí bằng tiền nên mới nghĩ rằng nghèo thì không thể bố thí. Người giàu họ có phước báu trong nhiều kiếp trước. Nếu kiếp này không có phước báu thì mình tạo phước báu bằng bố thí. Ngoài bố thí tài vật, chúng ta còn 7 bố thí mà ngay từ lúc sinh ra chúng ta đã có đầy đủ. Đó là:
1. Bố thí nụ cười chân thành (Nhan Thí)
2. Bố thí ánh mắt (Nhãn Thí) chứa đựng hình ảnh, hình ảnh tốt đẹp và hình ảnh chuyển hóa trong tâm trí
3. Bố thí lời nói tốt đẹp (Ngôn Thí) khiến người khác Vui vẻ, Hy vọng, Niềm tin, Trí tuệ ( 4 ngôn từ đối với người sơ giao) và nói lời Khen ngợi, Khích lệ, Khẳng định và Xây dựng ( cả 8 ngôn từ đối với người thâm giao).
4. Bố thí Lòng biết ơn (Tâm Thí)
5. Bố thì Lòng bao dung (Phòng Thí)
6. Bố thí Hành động nhân ái (Thân Thí)
7. Bố thí Chổ ngồi (Tọa Thí)

NHAN THÍ (Bố thí Nụ cười)

Từ lúc sinh ra, chúng ta đều có đủ 7 Bố thí, nhưng guồng quay cuộc sống đã làm con người mai một dần vốn quý giá đời người. Hãy tưởng tượng một đứa trẻ với nụ cười hồn nhiên trong trẻo và ánh mắt biết nói thật là đáng yêu. Cha mẹ dù mệt cỡ nào khi về nhà bắt gặp nụ cười con trẻ là mọi khổ cực tan biến. Ánh mắt tràn ngập yêu thương, trong sáng, chân thành khi nhìn cha mẹ và người thân yêu. Lời nói con yêu mẹ, yêu ba, nhớ mẹ nhớ ba; con cám ơn ba, cám ơn mẹ khi được cho quà; bao dung cha mẹ dù mới bị la mắng vẫn gọi cha gọi mẹ triều mến; luôn sẵn sàng giúp đỡ cha mẹ mọi việc dù chưa đủ khả năng làm hay chia sẻ cho cha mẹ, anh chị điều tốt đẹp nhất.

Những mẫu chuyện nhỏ nhưng giá trị vô cùng giúp chúng là làm lớn Nhan Thí.

Câu chuyện Mẹ và Con trẻ

Con trai nói với mẹ: Hôm nay mẹ đẹp lắm.
Mẹ ngạc nhiên hỏi lại: Sao con lại nói vậy, thường ngày mẹ không đẹp sao?
Con trai: Mẹ đẹp vì hôm nay mẹ cười.

Câu chuyện Sức Mạnh Của Nụ Cười

Tại buổi triển lãm hoa, cô gái mới xin 1 bông hoa cài lên mái tóc, cảm nhận mình thật đẹp và dễ thương làm sao. Thật lạ, khi nhìn thấy mọi người vui vẻ với mình lạ thường.

Cô vội vã về nhà xem mình đẹp thế nào. Trên đường ai cũng nhìn cô vui vẻ và chào hỏi.

Nhưng khi về nhà cô không còn thấy bông hoa đâu nữa. Bông hoa đã rơi từ lúc nào cô cũng không biết và quay lại tìm hoa. Hoa đã rơi ngay chỗ triển lãm.

Cô nhận ra, mọi người cười hỏi với cô là vì cô đã nở nụ cười với mọi người xung quanh nên họ cũng cười lại với cô. 

=> Chủ động vui vẻ với người khác là cách đơn giản nâng cấp mối quan hệ xã hội.

Câu chuyện Nụ Cười Thay Đổi Sự Nghiệp Một Con Người

Một vận động viên điền kinh nổi tiếng sau khi từ giã sự nghiệp và chọn nghề bán bảo hiểm vì nghĩ rằng mình nổi tiếng và có nhiều mối quan hệ xã hội.
Sau nhiểu tháng nổ lực nhưng chỉ bán được 1 vài Hợp đồng. Ông mới xin gặp người giám đốc là quản lý trực tiếp để xin lời khuyên.

Vị giám đốc nói:
Ngạn ngữ Trung Hoa có câu: "Khi chưa biết cười thì đừng mở hiệu buôn". Anh hãy tập cười đi.

VĐV: Ngay lập tức anh mua gương tập cười, bán được thêm vài Hợp đồng bảo hiểm nhưng chưa hài lòng. Tìm gặp Giám đốc của mình và nói rằng đã cười nhưng vẫn chưa cải thiện nhiều doanh thu bán bảo hiểm.

GĐ: Anh có cười nhưng thiếu nụ cười chân thành, ông ra công viên quan sát các con trẻ cười mà học. Trẻ con cười với cả sự chân thành, hồn nhiên và ánh mắt, giọng cười, cử chỉ nói lên điều đó. Nó khác với nụ cười xả giao, lấy lòng hay mưu cầu lợi ích gì đó.

Về sau, anh trở thành người bán bảo hiểm hàng đầu nước Mỹ (câu chuyện có thật).

Câu chuyện Nụ Cười Thay Đổi Vận Mệnh 1 Quốc Gia
Có một ông vua không có hài lòng trong việc điều hành quốc gia, ông nói gì cũng không có ai ủng hộ, không khí trên triều lúc nào cũng căng thẳng không vui. Đức vua mới hỏi quốc sư rằng:
Có cách nào để ta nói gì mọi người cũng ủng hộ và không trí khi lên triều vui vẻ thoải mái hơn không? Quốc sư: thần sẽ làm cho bệ hạ một cái mặt nạ, đức vua đeo mỗi ngày trong vòng 3 tháng là sẽ khác. Nhưng đức vua phải chịu khó nhìn mình trước gương 3 phút mỗi ngày rồi mới được lên thuyết triều. Đức vua cũng hết cách nên đã đồng ý. Rồi mỗi sáng quốc sư đều mang đến cho đức vua một chiếc mặt nạ, chiếc mặt nạ đó y chang như gương mặt của đức vua, chỉ có một điểm là khác. Mỗi buổi sáng vua đều đeo chiếc mặt nạ và ngồi nhìn mình trong gương 3 phút rồi mới lên triều Vua đeo ngày thứ nhất, ngày thứ hai và đến ngày thứ ba không khí trong triều bắt đầu thay đổi, sau 3 tháng thì không khí trong triều đình trở nên vui vẻ hơn và những quyết định của vua được nhiều quần thần ủng hộ. Sau đó vua mới hỏi Quốc sư rằng:

Có cách nào để ta tháo mặt nạ ra mà triều thần vẫn vui vẻ như vậy không? Quốc sư: dạ được nhưng mỗi ngày đức vua vẫn ngồi trước gương 3 phút trước khi lên triều là được Vua làm theo lời quốc sư. Điểm khác biệt trên chiếc mặt nạ mà vua đeo đó là trên mặt có nụ cười, vua đã soi gương và nhìn thấy gương mặt với nụ cười đó trong mấy tháng liền nên cũng đã quen. Và từ đó trở về sau vua luôn ngồi trước gương 3 phút với nụ cười tươi của mình rồi mới lên triều Khi vua cười vui vẻ thì dưới triều quần thần ai cũng vui vẻ theo, đề xuất nhiều chính sách trị quốc hữu hiệu và từ đó người dân và đất nước ngày càng trở nên giàu có, hùng mạnh.
Câu chuyện Nụ Cười Cứu Mạng 1 Con Người

Có một cô gái mỗi ngày đi làm đến và ra về điều nở nụ cười chào bác bảo vệ.
Một hôm Bác bảo vệ thấy lạ, hôm nay sao không thấy nụ cười cô gái chào mình lúc về. Bác bảo vệ mới đi kiểm tra toàn bộ văn phòng, kho hàng, khu sản xuất để tìm xem cô gái còn ở lại làm việc không. Khi đi tìm thì phát hiện cô gái bị kẹt trong kho lạnh và Bác bảo vệ đã nhanh chóng mở cửa cứu cô gái.

Đừng tiếc một nụ cười chân thành vì đơn giản giá trị của nụ cười giúp mình hạnh phúc từng khoảnh khắc.










Nhận xét

Kiến thức nội tâm

THAM TƯỞNG ĐỜI NGƯỜI

TRIẾT LÍ GIÁO DỤC TẬN GỐC

NGƯỜI GIÀU THỂ CHẤT

LÀM CHỦ CUỘC ĐỜI

NGƯỜI GIÀU VẬT CHẤT

GIÀU TOÀN DIỆN