VƯỢT LÊN NỔI SỢ HÃI BẢN THÂN ĐỂ THÀNH CÔNG

Nếu tự giới hạn khả năng bản thân, Bạn đã đánh mất chính mình.

Đu dây vượt núi đỉnh Hồ May, Vũng Tàu

Những tự tin mặc cảm thời niên thiếu và hành động thay đổi.

Thành công số 1 - Viết được bằng tay phải!

Mình là người thuận tay trái. Những việc lớn nhỏ đều do tay trái đảm nhiệm từ cầm đủ muỗng, khuân vác, cầm viết,...Và chính định kiến xã hội, tôi rất tự ti vào chính mình. Nếu ai đó vô tình nhờ mình viết hộ đơn từ mình thường lảng tránh hoặc viết một cách miễn cưởng thiếu tự tin dù chữ viết tay trái của mình không đến nỗi nào.

Sau khi nghe lời nhận xét của chú Tám - chủ tiệm vàng Kim Chi thời mình đi làm thêm để lo việc học, nói rằng: " Nếu con viết tay trái sẽ gặp nhiều trở ngại, bất lợi sau này". Đúng hơn đó là lời khuyên chân tình và là động lực giúp mình quyết tâm thay đổi. Từ đó, mình liên tục tập viết tay phải mọi lúc mọi nơi khi có thể. Chữ viết mới đầu viết rất tệ nhưng không hề gì. Miễn viết được tay phải là tốt rồi. Sau hơn 6 tháng miệt mài, mình đã thành công. Thật sự, 12 năm phổ thông viết tay trái giờ viết được tay phải - thành công đầu tiên, mình thần tượng chính mình quá! Hiii.



Thành công số 2 - Vượt lên sự sợ hãi khi nói trước đám đông

Sợ hãi khi phát biểu trước nhiều người.Thời đi học, mỗi khi đứng trước lớp phát biểu thì mình rất khó kiểm soát giọng nói cho bình thường. Nếu đề nghị hát trước đám đông, thì mình chuồn lẹ. Sau này đi làm, phát biểu hội hợp đều rất khó khăn. Nỗi sợ cứ bám lấy mình cho đến khi nhận ra rằng, muốn thành công, không cách nào khác là phải thắng chính mình.

Mình may mắn có môi trường luyện tập nói trước nhiều người. Đúng hơn là buộc phải thế. Vì với vai trò quản lý, tôi thường xuyên phải họp, sinh hoạt, báo cáo, thuyết trình định kỳ,...Thời điểm tiến bộ nhất và xóa tan nỗi sợ hãy đứng trước đám đông là khi tôi làm chủ doanh nghiệp của mình. Là ông chủ, tôi không thể nhúc nhát!


Thành công số 3 - Lái được ô tô dù trước đây mình chưa từng nghĩ sẽ vượt qua.

Lúc trước, mình rất ngưỡng mộ các bác tài xế. Tôi xem họ là những người thật tài giỏi, thật can đảm. Và tôi ước được như họ, tất nhiên không phải vì nghề tài xế rồi. Lúc đó, chỉ nghĩ mình ngồi ôm vô lăng là tim đã đập loạn xạ, sợ hãi kinh khủng. Ai đó nói rằng, khi nỗi sợ hại đến cùng cực, Bạn lại bình tỉnh và sáng suốt đến kỳ lạ. Có lẽ điều này đúng với chính mình.

Mình mang ơn bác Xuân - bác là tài xế xe của Công ty trước đây mình công tác, chính Bác là người thầy đầu tiên dạy mình lái ô tô với xe ...15 chổ ngồi! Wow, thật không thể tin được với một gã nhúc nhát như mình lại biết lái xe nhanh chóng và đam mê đến lạ. Một buổi tối tập luyện, ngày sau tự lái xe đi huyện làm việc. Dĩ nhiên Bác xuân ngồi kế bên giám sát và hỗ trợ, nhắc nhỡ, chỉ dẫn. Qua mỗi ngày, mình thấy thích thú vô cùng khi được lái xe. Đi đâu, mình cũng giành lái hết. Bác tài bấy giờ sướng vô cùng!.

Sau này, khi tham gia học lái xe chính qui và thi lấy giấy phép, lúc đó mình mới thuần thục và tự tin thật sự. Lái xe giờ thành kỹ năng, dù lâu ngày tôi không cầm lái.



Thành công số 4 - bình đẵng trước các sếp, đối tác dù là lãnh đạo Doanh nghiệp lớn mức nào, dù đó là Tây.

Tâm lý của dân Sales thường khớp và khúm núm trước đối tác có chức có địa vị; ngại gặp đối tác là người nước ngoài vì khả năng tiếng Anh không chuẩn. Vậy thì làm sao để vượt qua nỗi sợ hãi này đây?

Đơn giản, Bạn xem đối tác là người cần đem đến cho họ giá trị, lợi ích, giải pháp nào đó mình biết chắc họ cần.Và quan trọng là đừng nghĩ họ quá "cao" mà chỉ đơn giản là khách hàng, đối tác có thể hợp tác, xác lập mối quan hệ xã hội như bao người khác. Nếu không đạt được gì thì cũng chẳng chết thằng Tây nào.

Đối với đối tác nước ngoài, Bạn cứ nghĩ " ông bà giỏi thì nói tiếng Việt với tôi đi". Ý tôi muốn nói, vì tiếng Anh là ngôn ngữ của họ hoặc ít nhất họ có điều kiện học tập tốt hơn nên kỹ năng tiếng Anh tốt hơn là chuyện bình thường ở Huyện. Tuy nhiên, khi làm việc với họ, Bạn cũng cần có khả năng nghe hiểu những gì họ nói, tránh nói tiếng Anh đến mỏi cả tay thì hỏng bét. Nếu không thể, nên nhờ trợ giúp từ người của mình hoặc thư ký của họ để công việc thuận lợi hơn.

Và những thành công tiếp theo, tôi sẽ có dịp chia sẻ cùng Bạn trong thời gian tới.

Chúng Bạn luôn thành công và làm chủ chính mình.

Nguyễn Hoàng Phong


Nhận xét

  1. Chào anh Nguyễn Hoàng Phong,

    Biết anh như một người tự tin , bản lĩnh nhưng hôm nay xem chia sẻ mới hiểu được sự thật bên trong . Và cảm phục hơn nghị lực kiên cường của anh . Để thay đổi những thói quen ,thắng được nỗi sợ hãi bên trong thật không phải là điều dể dàng mà ai cũng làm được.
    Để thành công phải dám thay đổi , anh làm được đều này em tin thành công sẽ đến với anh .

    Chúc anh thành công !

    Hương Tăng
    Chủ sáng lập Hạnh Phúc Vợ Chồng
    http://chuabenhyeusinhly.net
    http://www.huongtang.com
    http://tribenhyeusinhly.wordpress.com
    Điện thoại : 090 252 1051 – 09 44444 249
    Miễn Phí Giao Hàng Toàn Quốc – Đảm Bảo Hàng Chính Hãng

    Trả lờiXóa
  2. Chào Hương Tăng,

    Cám ơn Hương nhiều.
    Chúc Hương luôn hạnh phúc và thành công mĩ mãn nhé.

    HPG

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Kiến thức nội tâm

THAM TƯỞNG ĐỜI NGƯỜI

NGƯỜI GIÀU VẬT CHẤT

LÀM CHỦ CUỘC ĐỜI

NHAN THÍ - BỐ THÍ NỤ CƯỜI

TRIẾT LÍ GIÁO DỤC TẬN GỐC

GIÀU TOÀN DIỆN

NGƯỜI GIÀU THỂ CHẤT