VIỆC QUAN TRỌNG NHẤT ĐỜI NGƯỜI LÀ GÌ?


Bài học gì từ hình ảnh Chân tu Thích Minh Tuệ?
Với tôi, BÀI HỌC lớn nhất là “nhìn thấy” đời người chỉ có 01 VIỆC quan trọng nhất để làm đó là lo chuyện TỬ SANH. ( Sư phụ tui hay dạy)





Gánh Con
Sinh ra, mất thân rồi sao nữa?
Con người hay nói ta là cát bụi sẽ về cát bụi, chết là hết, chết không mang theo gì,…
Có người thì nghĩ khác, “có Đức mặc sức mà ăn” và tin rằng có kiếp luân hồi. Khi sống, trí tuệ mức nào, mối quan hệ ra sao với con người, hiện thực cuộc sống và đặc biệt là Đức độ (Công Đức, Phước Đức, Ác Đức) kiếp này sẽ mang theo sang kiếp sau.
Cho nên, may mắn hay kém may mắn, sang hèn, tài năng ra sao cũng từ tiền kiếp mà nên. Và khi lớn lên, có nhận thức thì chúng ta kiến tạo đời sống này thật xịn sò, chuẩn bị tốt nhất - việc Tử Sinh có phải là đáng bận tâm nhất đời người không.
Chúng ta có bao giờ tự hỏi tại sao có người sinh ra ở vạch đích - dòng dõi vua chúa, quý tộc nhưng cũng số lớn sinh ra trong túng thiếu, khiếm khuyết, bất hạnh đủ bề? Người đời hay nói là số đó do May mắn và bất công với mình!!!
Có câu nói an ủi và hy vọng: “ Nếu sinh ra không phải dòng dõi Quý tộc thì ta có cơ hội trở thành tổ tiên của Quý tộc.” Rõ mong muốn có hiện thực - theo luật hấp dẫn, mọi sự rõ thông và phương tiện sẽ đến tương trợ.
Tự mình có câu trả lời phù hợp nhất theo hiểu biết hoặc cầu thị mở trí tìm hiểu tri thức chưa biết - lớn vô cùng. Hãy cho mình cơ hội có tầm nhìn lớn hơn tầm mắt của 1 con ếch 🐸 ngồi đáy giếng.
Nếu vận theo Quy luật Nhân Duyên Quả, người có nhận thức sẽ phát chấp những hiểu biết nông cạn ngay và luôn. Dám nhận mình thiếu hiểu biết cũng là người có trí tuệ.
QUY LUẬT NHÂN DUYÊN QUẢ
1. Góc nhìn Khoa học, Tôn giáo và Đạo lý
Ví dụ: muốn giàu vật chất thì có mục tiêu (Quả) cụ thể hướng đến như là Doanh nghiệp triệu đô, nhà lầu xe hơi xịn sò, gia đình hạnh phúc,…bla bla.
Muốn có Quả như ý thì gieo Nhân tốt gì? Làm sao có chuyện ước rồi chờ sung rụng.
Có phải việc phát triển bản thân từ trí tuệ, tâm thái, nhân cách, phẩm chất (giá trị phi vật chất) và phát triển năng lực chuyên môn, nuôi dưỡng tốt sức khỏe thể chất, tinh thần gọi là Nhân tốt và mối quan hệ xã hội chất lượng gọi là Duyên lành.
Nếu là nhà nông muốn có vườn xoài 🥭 cát Hoà Lộc thì chọn giống là xoài cát Hoà Lộc (Nhân), vùng đất trồng phù hợp và có kiến thức chăm sóc khoa học ( Duyên) thì vườn cây sẽ sinh trưởng và ra hoa trái ngọt như ý.
Người may mắn khi mưa thuận gió hoà, bán được giá thì mau giàu. Trong Phật giáo thì những người tích tạo Công Đức Phước Đức qua năm tháng, tiền kiếp mới có may mắn được.
Sống có hiểu biết, hợp đạo lý, lẽ phải, Pháp luật, tu thân dưỡng tánh, sống thiện lành, đức hạnh tạo lập giá trị đã góp phần tốt lành cho xã hội và có cho mình tinh thần an vui, minh mẫn hơn.
Nội lực có, ngoại lực tương trợ từ mối quan hệ xã hội chất lượng và sự may mắn thì đời sống ngon không thể hình dung.
2. Hạnh phúc không bị Vật chất chi phối
Người buông bỏ vật ngoài thân từ nhà cửa, tiền bạc, danh phận,…nhưng lòng luôn an vui, tinh thần luôn lạc quan. Chỉ có thể là bậc giác ngộ.
Nội tâm an vui từ thần thái biểu hiện qua ánh mắt, nụ cười, gương mặt của Người.
“Nhất thuyết duy tâm tạo” - Tâm an vạn sự an. Hay “Thế giới bên trong biểu hiện ra bên ngoài” là vậy.
An vui hạnh phúc con người đơn giản có được trong đời sống vật lý này. Đời người ai cũng mưu cầu hạnh phúc nhưng vì TÁNH THAM VÀ TƯỞNG nó lớn dần theo năm tháng nên con người mãi theo đuổi như hình bắt bóng. Có được cái nhà thì muốn nhiều hơn; muốn công danh sự nghiệp, tiền tài, kỳ vọng vợ chồng con cái phải như người hay hơn người khác mới hài lòng,…
Dừng tham và tưởng đi, bám trụ vào thứ luôn thay đổi - có rồi muốn hơn, chỉ có vậy tâm mới an. Mong muốn tiến lên nhưng chưa có thì nhẹ nhàng.
Người luôn ham muốn và nuôi lớn tánh tham và tưởng thì cả đời an vui chóng vánh, đau khổ. Quanh ta nhiều người như vậy lắm. Trước đây tui cũng không khá hơn. 🙂
- Trong khía cạnh sức khỏe, nếu chồng vợ con cái cha mẹ đều khỏe thì chúng ta đã giàu lắm rồi. Nên nhớ ràng, có những người tán gia bại sản vì trị bệnh.
- Trong Mối quan hệ xã hội, hôn nhân gia đình, chồng vợ đang đóng góp tài chính nuôi dưỡng con cái, hiếu đạo với cha mẹ vừa là đạo lý vừa gieo Nhân để con cái theo đó mà đối xử với mình. Xa hơn là Phước đức khi chia tay kiếp này. Khi gia đình ngày càng đủ đầy, sung túc thì người có trí tuệ biết làm chủ Tánh tham và tưởng của mình - Đừng là nô lệ ham muốn nhất thời - nó phá nát gia cang hồi nào không hay.
Đó là lý do hàng ngàn người muốn theo Ngài Minh Tuệ. Cá nhân tui đi không nổi với Hạnh Tu Đầu Đà rồi. 🙂
- Tinh thần an vui hạnh phúc là mưu cầu sâu thẳm của con người. Chúng ta có công việc như ý, cuộc sống ước mơ và tạo lập giá trị cho người cho đời thì có phải an vui hạnh phúc là hành trình đời người. Ngay cả khi mới bắt đầu, tay trắng chúng ta vẫn kiến tạo hạnh phúc cho mình.
Lý thuyết ư, nhìn hình ảnh Thầy Minh Tuệ.
Có thực hành mới đúc kết lý thuyết góp phần phát triển con người và xã hội.
Mượn lời giảng của Thầy Thích Pháp Hoà khép lại vài lời chia sẻ:
“ Đạo vốn không nhan sắc,
Đời ngày càng gấm hoa.”
Frank Nguyen

SG - 31.05.24 

Nhận xét

Kiến thức nội tâm

BÍ QUYẾT THU HÚT MỐI QUAN HỆ CHẤT LƯỢNG

20 NĂM NHƯ MỘT GIẤC MƠ

TRƯƠNG LAM SƠN, NGƯỜI ĐAM MÊ CÁI ĐẸP

NGƯỜI GIÀU TRÍ TUỆ

VƯỢT LÊN NỔI SỢ HÃI BẢN THÂN ĐỂ THÀNH CÔNG

LÀM CHỦ CUỘC ĐỜI

GIÀU TOÀN DIỆN